Những thực phẩm gây sâu răng cần hạn chế sử dụng

0
507
thực phẩm gây sâu răng
thực phẩm gây sâu răng

Nếu bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm gây sâu răng thì nguy cơ bị sâu răng rất cao. Do đó, bạn nên hạn chế các thực phẩm này và tăng cường ăn các loại khác.

Chữa sâu răng ở đâu tốt nhất?

Sau rang co chua khoi duoc khong?

Những thực phẩm gây sâu răng

Dưới đây là một số loại thực phẩm gây sâu răng mà chúng ta cần hạn chế:

1.Thực phẩm sấy khô

Theo Học viện Nha khoa Nhi đồng Hoa Kỳ, các loại thực phẩm này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển răng của trẻ mà phổ biến là bim bim, các loại trái cây sấy khô…. Hầu hết những loại hoa quả này sau khi được sấy chứa khoảng 100 gram đường trong khi hoa quả tươi chỉ chứa khoảng từ 12 đến 20 gram. Hàm lượng đường bám lại trên răng sẽ khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng, làm xói mòn men răng của trẻ.

2. Nước ngọt

thực phẩm gây sâu răng
Thực phẩm gây sâu răng

Lượng đường trong các loại nước ngọt, nước uống có ga cực kỳ cao: một lon nước ngọt cũng tương đương với 1 thỏi kẹo cỡ lớn. Loại đường này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng vềsức khỏe răng miệngở mọi lứa tuổi không riêng gì trẻ nhỏ. Ngoài ra, các axit chứa trong nước ngọt sẽ gây bào mòn men răng từ đó dẫn đến sâu răng. Vì vậy, hãy nhớ cho bé súc miệng bằng nước sạch sau khi uống các loại đồ uống này nhé.

3. Kẹo dẻo

Ngoài việc kiểm soát hàm lượng đường trong chế độ ăn, các mẹ cũng nên lưu ý đến thời gian lượng đường bám lại trên răng của trẻ. Điều này giải thích tại sao các loại kẹo dẻo hay kẹo caramel lại không tốt cho răng của bé. Vì chúng thường khá mềm, dễ nhai nên khi bé ăn có thể bám vào các khe răng hay trên bề mặt răng trong khoảng thời gian dài. Do đó, các mẹ cần hết sức lưu ý vệ sinhrăng miệngcho con sau khi ăn kẹo.

4. Kẹo có vị chua

So với các loại kẹo ngọt thông thường, kẹo có vị chua chứa hàm lượng axit cao hơn gây bào mòn và phá hủy men răng. Ở trẻ nhỏ, lớp men này rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy hãy đợi khoảng 30 phút sau khi ăn để nước bọt hòa tan bớt lượng axit trên bề mặt răng, sau đó hãy cho bé đánh răng nhé.

5. Nước trái cây

Nên cho bé uống ít các loại nước trái cây chứa nhiều đường. Khi bé ăn các thức ăn này, cơ thể sẽ hấp thụ và chuyển hóa thành axit tấn công men răng. Thay vì cho bé uống một ly nước trái cây nguyên chất, hãy pha loãng ra một chút để kiểm soát hàm lượng đường tốt hơn.

Sữa cũng chuyển thành axit khi cho trẻ ăn vào ban đêm. Vì vậy, hãy cho bé đánh răng hằng ngày trước khi đi ngủ để loại bỏ những chất còn đọng lại sau khi uống sữa và không nên cho bé bú bình trong lúc ngủ, đặc biệt vào buổi tối.

6.Thực phẩm giàu tinh bột

Mặc dù việc không cho bé ăn những loạithực phẩmnày là hoàn toàn không thể, nhưng các mẹ cần lưu ý đến lượngthực phẩmnhư khoai tây, bánh mỳ trắng mà bé ăn hàng ngày. Loại đồ ăn này mang giá trị dinh dưỡng thấp so với những loạithực phẩmtươi như cà rốt hay bông cải, tinh bột trong chúng chuyển đổi thành đường gần như ngay lập tức khi ăn nên nó cũng có hại cho răng của trẻ.

7. Các loại thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến cũng chứa hàm lượng đường khá cao (như bơ đậu phộng, sốt cà chua…) Để giúp trẻ có sức khỏe răng miệng toàn diện, các mẹ hãy chú ý cân bằng giữa các loại thức phẩm tươi ngon và những loại thực phẩm kể trên.

Ngoài việc hạn chế sử dụng thực phẩm gây sâu răng thì bạn cũng nên làm sạch răng miệng sau khi ăn để giữa răng luôn chắc khỏe.

Tin tức liên quan

CHIA SẺ

BÌNH LUẬN